อาหารที่มีโปรตีนสูง ดีกับร่างกายของเราอย่างไร? มาดูกัน

โปรตีน เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยสารอาหารชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้แก่ร่างกาย ซึ่งอาหารที่ให้โปรตีนสูงนั้นจะพบในอาหารจำพวกเนื้อ นม ไข่  ส่วนคนที่กินเจก็อย่าเพิ่งน้อยใจเพราะสามารถรับโปรตีนได้จากการรับประทานถั่วเหลืองได้เช่นกัน  โดยประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารที่มีโปรตีนสูง ดังนี้

 

ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้แก่ร่างกาย – สารอาหารชนิดนี้จะคอยสร้างเนื้อเยื่อให้แก่ร่างกายและคอยซ่อมแซมเนื้อเยื่อให้มีความสมบูรณ์

 

ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกาย – สารอาหารชนิดนี้จะคอยสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้ร่างกาย ซึ่งดีต่อคนที่กำลังฟิตร่างกายเพื่อการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงสมบูรณ์

 

ช่วยเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย – สารอาหารชนิดนี้จะคอยให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยโปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี

 

ช่วยบำรุงเซลล์รอบดวงตา – สารอาหารชนิดนี้จะคอยซ่อมแซมประสาทตาเมื่อมีการใช้สายตามากๆ รวมไปถึงช่วยชะลอการเสื่อมของประสาทตาเมื่อเรามีอายุมากขึ้น

 

อาหารที่มีโปรตีนสูง 5 อย่าง ที่คนอยากเพิ่มกล้ามเนื้อควรกิน

หลังจากที่เราได้รู้จักกับอาหารโปรตีนกันไปแล้ว  คราวนี้เราจะมาแนะนำสุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนกันบ้าง โดย 5 สุดยอดอาหารที่มีโปรตีนสูง สำหรับคนที่อยากสร้างกล้ามเนื้อ ดังนี้    

 

ไข่ – เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง แถมราคาถูกอีกด้วย โดยไข่ 1 ใบจะให้โปรตีนถึง 6-7 กรัม นอกจากนี้ไข่ยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการอีกด้วย

 

ถั่วเหลือง – เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง สามารถทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีสารอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคหัวใจ และ โรคความดันความดันโลหิตสูงอีกด้วย

 

นมวัว – เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง ดื่มได้ทุกเพศทุกวัย โดยนมวัว 1 แก้วจะให้โปรตีน 7 กรัม นอกจากนี้นมวัวยังอุดมไปด้วยแคลเซียม คอยช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

 

เมล็ดควีนัว – เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งธัญพืชชนิดนี้อุดมไปด้วย ufabet สารอาหารที่ครบครัน    โดยควีนัว 1 กรัม จะให้โปรตีนสูงถึง 8 กรัม  นอกจากนี้ควีนัวยังช่วยบำรุงสมองและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

 

ข้าวโอ๊ต – เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง เป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและนิยมทานกันอย่างแพร่หลายในหมู่คนรักสุขภาพ โดยข้าวโอ๊ต 1 ช้อนโต๊ะ จะให้โปรตีน 1.4 กรัม นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในการต่อสู้กับแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส และพาราสิทได้เป็นอย่างดี

 

กินอาหารที่ให้โปรตีนสูงควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี

การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเพียงอย่างเดียวเพี่อสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงให้กับร่างกาย อาจจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียวนัก เพราะเราจะต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ถึงจะทำให้ร่างกายของเรามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงได้ หากเรามัวแต่กินโปรตีน แต่ไม่ขยันออกกำลังกายเลย  จะทำให้มีโปรตีนส่วนเกินตกค้างภายในร่างกายอย่างมากมาย จนมันอาจกลายเป็นไขมันในภายหลังได้ ดังนั้นเราจึงควรหันมาใส่ใจกับการทานโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ และออกกำลังกายอย่างเหมาะสม คุณก็จะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

 

มาถึงตอนนี้คุณคงจะรู้จักอาหารโปรตีนกันไปแล้ว ซึ่งก็คือสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์นั่นแอง ถ้าเรารับประทานอาหารชนิดนี้ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย จะทำให้ร่างกายของเราสร้างกล้ามเนื้อที่สมบูรณ์และแข็งแรง อีกทั้งยังสามารถช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินให้กับร่างกายได้อีกด้วย สุดท้ายนี้หนุ่มๆ คนไหนที่อยากมีกล้ามเนื้อและซิคแพ็คที่แน่นๆ แล้วล่ะก็ อย่าลืมกินโปรตีนตามที่เราแนะนำไปด้วยนะครับ รับรองว่าการมีกล้ามเนื้อสวยๆ และสุขภาพดีๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน